Trong quá trình áp dụng các thực đơn từ Phần mềm, nhà trường có thể điều chỉnh thực phẩm sử dụng để học sinh từng bước làm quen với thực đơn mới. Sau đó, nhà trường điều chỉnh lượng thực phẩm lại về mức khuyến nghị chuẩn của thực đơn, cách làm như sau:
- Đối với lượng thực phẩm thu mua, chế biến và gia vị: Sau khi xây dựng được thực đơn cân bằng dinh dưỡng, nhà trường tải tập tin exel “Tính nguyên liệu” và mua các nguyên liệu cần thiết theo định lượng hướng dẫn.
- Nhà trường tự cập nhật các thông tin về Đơn giá phù hợp với tình hình thực tế thu mua nguyên liệu của nhà trường.
- Nhà trường lưu ý kiểm tra, điều chỉnh lại Tỷ lệ thải bỏ (là tỉ lệ của lượng thực phẩm bỏ đi so với lượng thực phẩm thu mua sau khi đã sơ chế nguyên liệu) phù hợp với tình hình thu mua và cách thức sơ chế của nhà trường để đảm bảo thực phẩm sau sơ chế và đem đi nấu sẽ đạt được lượng khuyến nghị trong thực đơn.
- Nhà trường có thể điều chỉnh lượng nguyên liệu đã sơ chế và lượng nguyên liệu đi chợ dao động với tỷ lệ ± 5-10% trong thời gian đầu mới áp dụng để tránh việc tăng giảm đột ngột một số loại nguyên liệu theo lượng dùng của thực đơn cũ. Đặc biệt là lượng nguyên liệu rau/củ/quả tăng lên từ từ, lượng nguyên liệu thịt/cá/trứng giảm xuống từ từ (nếu cần)
- Về gia vị, nhà trường cũng gia giảm từ từ để phù hợp với khẩu vị hiện nay của các em học sinh, cho các em thời gian để làm quen từng bước.
- Đối với lượng thực phẩm sau khi nấu chín: Sau khi xây dựng được thực đơn cân bằng dinh dưỡng, nhà trường tải tập tin pdf “Công thức nấu” và tham khảo thông tin về “Định lượng thức ăn sau khi nấu” tại mục III của tập tin “Công thức nấu” để biết lượng phân chia thực phẩm sau khi nấu chín cho các học sinh theo từng nhóm tuổi nhất định.
- Trường phân chia thực phẩm chín về các lớp bằng cách lấy lượng thực phẩm chín của 1 học sinh x số học sinh của 1 lớp
- Giáo viên phụ trách ước lượng và chia nhỏ lại thực phẩm này cho từng em tại mỗi lớp do mình phụ trách với tỷ lệ sai số là ±5%.
Kết luận: trong giai đoạn đầu áp dụng: nhà trường nên áp dụng 1 buổi/ tuần và có kế hoạch để tăng dần số buổi áp dụng trong các giai đoạn tiếp theo. Song song đó, nhà trường có thể điều chỉnh lại lượng nguyên liệu nhằm giúp học sinh cần có thời gian làm quen với thực đơn mới, tránh sự thay đổi đột ngột và học sinh chưa làm quen với một số thực phẩm mới.