1. Nguyên nhân ra đời

Có một thực tế rằng các em học sinh thường ăn những thực phẩm ưa thích mà không nhận thức hết được những tác hại hoặc lợi ích của thực phẩm đó đối với sức khỏe của các em. Hầu hết các món này đều ngọt hoặc béo, v.v…, là các món chiên hoặc nướng, v.v…, khi ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Trong khi những món rau cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ rất tốt cho cơ thể cũng như những món hấp hoặc luộc giữ gần trọn vẹn chất dinh dưỡng của thực phẩm lại không được các em yêu thích, dẫn đến trình trạng các em chỉ ăn chủ yếu một số loại thực phẩm, gây mất cân bằng về dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến thể trạng và sức khỏe của các em.

Do đó việc cung cấp giáo dục kiến thức cho các em là vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp các em nhận biết được giá trị dinh dưỡng và lợi ích của các loại thực phẩm đối với sức khỏe, góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em, đặc biệt là thói quen ăn da dạng các loại thực phẩm. Áp phích giáo dục dinh dưỡng “3 phút thay đổi nhận thức” ra đời để hỗ trợ nhà trường thực hiện công việc đó.

Áp phích là công cụ trực quan sinh động dành cho những thầy cô, quản sinh, cán bộ phụ trách công tác tuyên truyền, bảo mẫu… sử dụng kết hợp với phương pháp giáo dục và tuyên truyền chủ động, tích cự, nhằm chia sẻ thêm những kiến thức hữu ích cho các em học sinh trước bữa ăn hoặc những thời điểm thích hợp.

Link tải về

Các thầy cô vui lòng lưu ý in và sử dụng Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” theo bản gốc đã được phê duyệt bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, không tự ý bỏ hoặc thêm bất kỳ nội dung nào trong Áp phích.

Nhằm đảm bảo học sinh có thể thấy rõ và tiếp thu kiến thức dễ dàng, các thầy cô vui lòng in Áp phích với kích thước đề nghị như sau:

2. Hướng dẫn sử dụng

Nhà trường có thể áp dụng theo 2 cách sau đây:

2.1. Cách thứ nhất: Tuyên truyền ngoài lớp học

Nhà trường nên treo áp phích tại những nơi dễ thấy, học sinh chú ý, một số vị trí được đề xuất như: nhà ăn, khu vực rửa tay, hành lang, bảng tin…

2.2. Cách thứ hai: Tuyên truyền trong lớp học

Nhà trường sử dụng áp phích để giáo dục học sinh trước giờ ăn, theo một số bước đề xuất như sau:

Bước 1: Chọn một thực phẩm có trong thực đơn để giáo dục kiến thức dinh dưỡng

Ví dụ:Trong thực đơn sử dụng nhiều nguyên liệu như cà chua, thịt heo, khoai tây, cà rốt… chọn 1 nguyên liệu bất kỳ như cà chua

Bước 2: Chuẩn bị nội dung để hướng dẫn

Chọn kiến thức dinh dưỡng cơ bản đầu tiên của cà chua có trong áp phích

Bước 3: Truyền đạt kiến thức

Cho học sinh xem hình

Đặt câu hỏi gợi ý cho học sinh tự trả lời

Truyền đạt thông điệp cho học sinh

 

Bước 4: Kiểm tra và nhắc lại kiến thức

Cho học sinh cùng đồng thanh lặp lại từ 2 đến 3 lần thật to hoặc cho 1 - 3 học  sinh nhắc lại kiến thức dinh dưỡng vừa học được.

Đối với thực phẩm mới chưa truyền đạt kiến thức dinh dưỡng: thực hiện các bước từ 1 đến 5 như trên

Đối với thực phẩm đã truyền đạt kiến thức dinh dưỡng: ưu tiên kiểm tra và nhắc lại bằng cách hỏi 1 - 3 học sinh về kiến thức dinh dưỡng đã học cho đến khi học sinh hiểu rõ và ghi nhớ rồi mới chuyển sang kiến thức mới của cùng thực phẩm đó hoặc chuyển sang kiến thức của thực phẩm mới.

Nhà trường vận dụng áp phích một cách linh hoạt tùy vào điều kiện của từng trường để đem lại hiệu quả cao nhất cho học sinh.